Đã đăng ký Bản quyền
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > du lịch > Năm nguyên tắc chung sống hòa bình—Hướng dẫn về quan hệ quốc tế xuyên thời gian và không gian

Năm nguyên tắc chung sống hòa bình—Hướng dẫn về quan hệ quốc tế xuyên thời gian và không gian

thời gian:2024-06-28 21:14:51 Nhấp chuột:118 hạng hai

  Xinhua News Agency, Jakarta, ngày 28 tháng 6. Năm nguyên tắc chung sống hòa bình - Hướng dẫn về quan hệ quốc tế xuyên thời gian và không gian

  Phóng viên Tao của Tân Hoa Xã Fangwei, Zheng Shibo, Zha Wenye

  Bảy mươi năm trước, năm nguyên tắc "tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không xâm lược lẫn nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng, cùng có lợi và chung sống hoà bình" đã ra đời ở châu Á. Trong 70 năm qua, Năm nguyên tắc chung sống hòa bình không chỉ định hướng phát triển quan hệ đối ngoại của Trung Quốc mà còn được các nước trên thế giới chấp nhận và công nhận rộng rãi, trở thành những chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế và các nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế. pháp luật.

  Hiện nay, những thay đổi mang tính thế kỷ của thế giới đang ngày càng gia tăng, sự nghiệp hòa bình và phát triển của nhân loại đang phải đối mặt với những thách thức mới và khốc liệt. Trong tình hình mới, việc kế thừa và phát huy 5 nguyên tắc chung sống hòa bình có ý nghĩa thiết thực to lớn để các bên cùng nhau ứng phó với khủng hoảng, thách thức và đạt được sự phát triển chung. Trên cơ sở Năm nguyên tắc chung sống hòa bình, Trung Quốc đã đề xuất một loạt sáng kiến ​​quan trọng như khái niệm xây dựng một cộng đồng có tương lai chung cho nhân loại, cùng xây dựng sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” và ba sáng kiến ​​toàn cầu lớn. đã đóng góp trí tuệ của Trung Quốc vào việc duy trì hòa bình và an ninh thế giới cũng như thúc đẩy sự phát triển của xã hội loài người và các chương trình của Trung Quốc.

  Quá khứ: "Định hình lại mô hình mới của quan hệ quốc tế"

  Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, nền độc lập tự chủ của dân tộc của các nước châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh Sự nghiệp giải phóng phát triển mạnh mẽ, các dân tộc mới mong muốn thiết lập quan hệ quốc tế bình đẳng.

  Cuối năm 1953, khi Thủ tướng Chu Ân Lai đang đàm phán với phái đoàn chính phủ Ấn Độ về vấn đề quan hệ giữa hai nước ở khu vực Tây Tạng của Trung Quốc, ông lần đầu tiên đề xuất một Tuyên bố đầy đủ về sự tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của nhau (tại Hội nghị Á - Phi được sửa đổi thành 5 nguyên tắc: tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau), không xâm lược lẫn nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng và có đi có lại (được đổi thành bình đẳng và cùng có lợi trong Tuyên bố chung Trung Quốc-Ấn Độ và Trung Quốc-Myanmar), chung sống hòa bình và được Ấn Độ chấp thuận.

  Tháng 6 năm 1954, Thủ tướng Chu Ân Lai thăm Ấn Độ và Myanmar. Trung Quốc, Ấn Độ và Myanmar lần lượt ra tuyên bố chung, khẳng định 5 nguyên tắc này sẽ được áp dụng trong quan hệ giữa các nước với nhau cũng như trong quan hệ giữa các nước với các nước khác ở châu Á và trên thế giới. Đây là một sáng kiến ​​​​lớn trong lịch sử quan hệ quốc tế và đóng góp lịch sử vào việc thiết lập một loại hình quan hệ quốc tế mới công bằng và hợp lý.

  Kamal Ben Younis, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Chiến lược Ibn Rushd ở Tunisia, cho biết rằng Năm Nguyên tắc Chung sống Hòa bình nhấn mạnh đến đối thoại và hòa bình, đồng thời đã định hình lại các mối quan hệ quốc tế. Cho đến ngày nay, Năm nguyên tắc chung sống hòa bình đã trường tồn trước thử thách của thời gian và có ý nghĩa to lớn trong việc duy trì hòa bình và ổn định thế giới.

  Chuyên gia quan hệ quốc tế người Kenya Patrick Mwangi nói rằng Năm nguyên tắc chung sống hòa bình ủng hộ việc các quốc gia tôn trọng lẫn nhau và quyết định hướng phát triển dựa trên điều kiện quốc gia của mình. "Đề xuất về Năm nguyên tắc chung sống hòa bình đã thúc đẩy sự trỗi dậy của Phong trào không liên kết. Năm nguyên tắc chung sống hòa bình là nền tảng để các quốc gia hợp tác cùng nhau và đạt được tầm nhìn thịnh vượng chung. Nếu các quốc gia tuân thủ những nguyên tắc này, thì đó sẽ không có chiến tranh trên thế giới."

  Mười nguyên tắc được Hội nghị Bandung thông qua năm 1955 là sự mở rộng và phát triển của Năm nguyên tắc chung sống hòa bình. Phong trào Không liên kết, nổi lên vào những năm 1960, đã lấy Năm Nguyên tắc làm nguyên tắc chỉ đạo. Các tuyên bố liên quan được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua năm 1970 và 1974 đều chấp nhận Năm nguyên tắc chung sống hòa bình. Năm nguyên tắc chung sống hòa bình đã được hàng loạt tổ chức quốc tế và văn kiện quốc tế trên thế giới ngày nay thông qua và được cộng đồng quốc tế tán thành và tuân thủ rộng rãi.

  “Năm nguyên tắc chung sống hòa bình và Tinh thần Bandung không chỉ giúp các nước mới nổi thiết lập một mô hình quan hệ quốc tế mới mà còn cung cấp hướng dẫn có giá trị để họ tìm ra con đường phát triển độc lập trong thế giới kinh tế kỷ nguyên toàn cầu hóa”, Samuel King, nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Columbia, Mỹ, cho biết.

  "Năm 1976, Indonesia thúc đẩy việc ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác ở Đông Nam Á trong ASEAN. Hiệp ước này là sự mở rộng và thực hiện tinh thần của Năm nguyên tắc chung sống hòa bình Cựu Ngoại trưởng Indonesia Marti Natalegawa chỉ ra rằng Năm nguyên tắc chung sống hòa bình đã được Indonesia và các nước khác công nhận rộng rãi, phản ánh tư tưởng và mục tiêu chung của các nước trong khu vực.

  Bây giờ: "Viên đá dằn để duy trì hòa bình và phát triển thế giới"

  Trong thế giới ngày nay, những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đang nổi lên lân lượt tưng ngươi một. Trong tình hình quốc tế phức tạp và luôn thay đổi, làm thế nào để đạt được hòa bình lâu dài và thịnh vượng chung là vấn đề quan trọng mà cộng đồng quốc tế đang đặt ra.

   Các nhà quan sát tin rằng Năm Nguyên tắc Chung sống Hòa bình cung cấp một khuôn khổ hướng dẫn rõ ràng và lâu dài để giải quyết các mối quan hệ quốc tế. Chúng đã được cộng đồng quốc tế công nhận rộng rãi và đã trở thành các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

  "Hòa bình và ổn định là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng trong khu vực ASEAN. Trước tình hình địa chính trị phức tạp, chúng ta phải tuân thủ các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, không can thiệp vào công việc của mỗi bên Tổng thư ký ASEAN Gao Jinhong cho biết:

   Khin Maung Zaw, tổng thư ký của Viện Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Myanmar, tin rằng chủ nghĩa đa phương là lựa chọn chung của các nước đang phát triển và Năm Nguyên tắc Chung sống Hòa bình là nền tảng của chủ nghĩa đa phương và là cơ sở để đạt được sự thịnh vượng chung và cùng có lợi. Thực hành 5 nguyên tắc chung sống hòa bình trong quan hệ song phương sẽ giúp loại bỏ xung đột, đối đầu và đạt được sự hợp tác cùng có lợi.

  Theo Ke Wenwei, tổng thư ký Hiệp hội Hữu nghị Brunei-Trung Quốc, Năm Nguyên tắc Chung sống Hòa bình phải là kim chỉ nam được tất cả các quốc gia trong mọi thời đại tuân theo. Với những xung đột địa chính trị xảy ra thường xuyên trên khắp thế giới, thế giới cần có sự khoan dung, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau. Năm nguyên tắc chung sống hòa bình vẫn là những chuẩn mực cơ bản mà cộng đồng quốc tế cần cùng nhau bảo vệ. Đây là nền tảng để duy trì hòa bình và phát triển thế giới, có ý nghĩa và ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển trong tương lai của xã hội loài người.

  “Năm nguyên tắc chung sống hòa bình góp phần giúp trí tuệ phương Đông xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa các quốc gia. Nó cho mọi người biết các quốc gia nên sống hòa hợp với sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Năm nguyên tắc này. Terry Basuki Jowono, Hiệu trưởng Đại học Công giáo Bandung ở Indonesia cho biết các nguyên tắc sẽ không trở nên lỗi thời.

  Tương lai: câu trả lời mới cho các câu hỏi của thời đại

THỂ THAO

  Hiện tại, các xung đột khu vực và chiến tranh cục bộ vẫn tiếp diễn không chỉ mang lại những hậu quả tiêu cực tới các quốc gia và khu vực liên quan. Nó đã gây ra thương vong và thiệt hại kinh tế to lớn, đồng thời đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định toàn cầu. Hòa bình và phát triển là khát vọng phổ quát, khát vọng chung của nhân dân các nước.

俄国防部说,俄防长别洛乌索夫25日应美方要求同美防长奥斯汀通话。美国防部发言人赖德证实了这一说法。俄罗斯军事问题专家列昂科夫认为,奥斯汀希望与别洛乌索夫通电话,是为预防俄罗斯因塞瓦斯托波尔袭击事件发起军事报复。

总统选举首场电视辩论27日晚在美国有线电视新闻网位于“摇摆州”佐治亚州亚特兰大市的演播室举行,时长90分钟,其间讨论了经济、非法移民、“国会山骚乱”、乌克兰危机、巴以冲突乃至二人高龄是否影响履职能力等多个议题。

  但是日本反核运动团体成员木村雅英接受新华社记者邮件采访时说,东京电力公司在计算这29种核素的放射性总量时,如果某些核素的放射性浓度低于检出下限值,就将其放射性总量视为零。事实上,通常检测时取样的水量不大,但实际排放的核污染水量很大,所以应考虑排放水量来计算放射性总量。

  小林制药28日也就相关情况发布了新闻公报。公报说,公司又收到来自170名死亡消费者家属的咨询,其中76名死者在生前服用过该公司的红曲保健品,但他们的死亡与此是否存在因果关系仍在调查中,另有3名死者经调查已确认其死亡与服用红曲保健品无关联,其余91名死者并未服用红曲保健品。

  70年前,“互相尊重主权和领土完整、互不侵犯、互不干涉内政、平等互利、和平共处”五项原则在亚洲诞生。70年来,和平共处五项原则不仅指引着中国对外关系的发展,更被世界各国普遍接受和认可,成为国际关系基本准则和国际法基本原则。

  Trong tình hình mới, Trung Quốc luôn kiên định phát triển quan hệ với các nước khác trên cơ sở Năm nguyên tắc chung sống hòa bình và đề xuất một cách sáng tạo khái niệm xây dựng cộng đồng cùng chia sẻ tương lai cho nhân loại, cũng như các sáng kiến ​​phát triển toàn cầu và các sáng kiến ​​quan trọng toàn cầu như Sáng kiến ​​An ninh và Sáng kiến ​​Văn minh Toàn cầu cung cấp những ý tưởng mới và khuôn khổ mới để tất cả các bên giải quyết xung đột một cách hợp lý và đạt được sự phát triển chung.

  Cựu Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso tin rằng sáng kiến ​​phát triển toàn cầu, sáng kiến ​​an ninh toàn cầu và sáng kiến ​​văn minh toàn cầu do Trung Quốc đề xuất thể hiện trách nhiệm của Trung Quốc với tư cách là một nước lớn có trách nhiệm và mang lại lợi ích cho tất cả các nước. mang lại nguồn cảm hứng cho đối thoại bình đẳng và phát triển hòa bình.

  Sikhon Boonwelay, một nhà ngoại giao cấp cao của Lào, tin rằng Trung Quốc luôn tuân thủ Năm nguyên tắc chung sống hòa bình và đề xuất một cách sáng tạo khái niệm xây dựng một cộng đồng có tương lai chung cho nhân loại, như cũng như các sáng kiến ​​phát triển toàn cầu và sáng kiến ​​an ninh toàn cầu, Sáng kiến ​​Văn minh Toàn cầu cung cấp trí tuệ Trung Quốc và các giải pháp của Trung Quốc cho tất cả các bên để giải quyết xung đột và tranh chấp.

  Hu Yishan, cố vấn trưởng của Trung tâm Nghiên cứu Thái Bình Dương Malaysia, đã chỉ ra rằng đối với tất cả các quốc gia, an ninh và phát triển bổ sung cho nhau. “Muốn phát triển thì phải có môi trường trong nước và quốc tế an toàn, ổn định”. Hu Yishan từng làm việc tại Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc và chứng kiến ​​những nỗ lực, đóng góp của Trung Quốc trong việc duy trì hòa bình thế giới. Theo quan điểm của ông, hàng loạt sáng kiến ​​quan trọng do Trung Quốc đề xuất mang tính bước ngoặt và hướng tới tương lai. "Dưới sự hòa giải của Trung Quốc, Iran và Ả Rập Saudi đã khôi phục quan hệ ngoại giao, đây là một thành tựu quan trọng của sáng kiến ​​an ninh toàn cầu."

   nhà nghiên cứu chính trị người Tunisia Mourad Alera nói rằng sự chung sống hòa bình. Năm Nguyên tắc là nền tảng để thiết lập các mối quan hệ quốc tế công bằng và lành mạnh và được coi là nền tảng vững chắc cho sự thống nhất và hợp tác trên toàn thế giới. Những nguyên tắc này đặc biệt quan trọng đối với các nước ở bán cầu Nam. "Chúng ta có thể thấy những nguyên tắc này được phản ánh trong các chuẩn mực, luật pháp và quy định quốc tế cũng như điều lệ của các tổ chức khu vực và quốc tế."

THỂ THAO

  Điều phối viên của Nhóm nghiên cứu Trung Quốc-Argentina của Đại học Quốc gia Rosario, Argentina Carla Oliva cho rằng, từ Năm nguyên tắc chung sống hòa bình đến khái niệm xây dựng một cộng đồng có tương lai chung cho nhân loại, nó phản ánh tính liên tục, khả năng thích ứng và tính siêu việt trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc. Tính liên tục được thể hiện ở việc Trung Quốc kiên trì phát triển hòa bình và không thay đổi trước những thay đổi của tình hình quốc tế. Khả năng thích ứng được thể hiện trong chính sách đối ngoại thực dụng của Trung Quốc. Thời xa xưa, Con đường tơ lụa và Con đường tơ lụa trên biển, Trung Quốc đã đề xuất sáng kiến ​​“Một vành đai, Một con đường”, v.v.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.lxgcgs.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.lxgcgs.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Nơi tập hợp tin tứcĐã đăng ký Bản quyền